ความรู้เรื่องการบริโภคสู่เครือข่ายที่ทรงพลัง
ความรู้เรื่องการบริโภคจะเปิดประตูสู่ธุรกิจที่ยั่งยืนตลอดไป
เครือข่ายที่คุณสร้างจะเปลี่ยนเป็นทรัพย์สิน เป็นการลงทุนทำธุรกิจง่ายๆ พัฒนาตัวเราเองให้เป็นคนที่มีจิตใจที่อยากจะแบ่งเป็น นำเสนอความคิดเห็นที่มีแต่ประโยชน์ พูดคุยอย่างเป็นกันเอง สร้างสายสัมพันธ์ที่ดี เป็นการสร้างสะพานเชื่อมไปสู่มิตรภาพที่มั่นคง ถาวร ตลอดไป
บริโภคขาดไม่ได้เป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของเราทุกๆ คนเครือข่ายที่คุณสร้างจะเปลี่ยนเป็นทรัพย์สิน เป็นการลงทุนทำธุรกิจง่ายๆ พัฒนาตัวเราเองให้เป็นคนที่มีจิตใจที่อยากจะแบ่งเป็น นำเสนอความคิดเห็นที่มีแต่ประโยชน์ พูดคุยอย่างเป็นกันเอง สร้างสายสัมพันธ์ที่ดี เป็นการสร้างสะพานเชื่อมไปสู่มิตรภาพที่มั่นคง ถาวร ตลอดไป
การเปลี่ยนแปลงของสภาพสังคม เศรษฐกิจ การเมือง วัฒนธรรมและความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัย ทำให้ประชาชนในปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของตนเองและบุคคลภายในครอบครัว แต่ละครอบครัวจะต้องต่อสู้กับชีวิตและความเป็นอยู่ภายในครอบครัวให้มีความเป็นอยู่ที่ดี แต่บางครอบครัวอาจขาดการดูแลเอาใจใส่ตนเองและบุคคลภายในครอบครัว เพราะเนื่องจากต้องออกหางาน ทำงานแข่งกับเวลา เพื่อหาเงินมาเลี้ยงบุคคลภายในครอบครัว ทำให้ไม่มีเวลาในการดูแลสุขภาพตนเอง ทำให้ตนเองมีพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกต้อง เช่น การบริโภคอาหารสำเร็จรูป การบริโภคอาหารไม่ครบ 5 หมู่ บริโภคอาหารมากเกินไปและไม่รับประทานอาหารเป็นเวลา ทำให้เกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคต่าง ๆ ที่สามารถป้องกันได้ เช่น โรคกระเพาะอาหาร โรคขาดสารอาหาร โรคอ้วน โรคภาวะโภชนาการเกิน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง เป็นต้น
อาหารที่สะอาด ปราศจากเชื้อโรค และไม่มีสารเคมีปนเปื้อน นั้นเป็นสิ่งต้องการของผู้บริโภคทุกคน ถึงแม้ระบบการบริโภคศึกษาของคนไทยได้มีการพัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ในยุคใหม่ซึ่งเป็นยุคของสารสนเทศไร้พรมแดน ทำให้การเข้าถึงข้อมูล ข่าวสาร ตลอดจนความรู้เพื่อความปลอดภัยในการบริโภคอาหาร มีความสะดวก รวดเร็ว ทันเหตุการณ์ และมีความถูกต้องน่าเชื่อถือมากขึ้น แต่สิ่งที่ยังคงเป็นปัญหาที่ยังคงต้องมีการปรับปรุง พัฒนา คือ พฤติกรรมการบริโภคที่ยังไม่ถูกต้อง เช่น ขาดการเอาใจใส่ วิถีชีวิตที่รีบเร่ง การพึ่งพาอาหารนอกบ้านมากขึ้น เช่นอาหารพร้อมปรุง อาหารพร้อมบริโภค บรรจุในภาชนะต่างๆ เช่น กระป่อง ถุงพลาสติก กล่องโฟม การซื้ออาหารที่ผลิตจากโรงงานที่วางจำหน่ายในร้านค้าจึงควรพิจารณาดูฉลากอาหารทุกครั้ง บ่อยครั้งที่ผู้บริโภคต้องเสี่ยงกับโรคอาหารเป็นพิษ เกิดจากกระบวนการเตรียม การปรุง การเก็บรักษาไม่ถูกสุขลักษณะ ของผู้ประกอบการ ร้านค้า รถเร่ แผงลอย หรือตามบาทวิถี มีโอกาสการปนเปื้อนสิ่งที่เป็นอันตราย
"ค่าการตลาด" Marketing margin มีอยู่ในสินค้าทุกชนิด บางตำราจะแปลว่า "ค่าการตลาด" แต่บางตำราจะแปลว่า "ส่วนเหลื่อมการตลาด" marketing margin ถ้าแปลความหมายในทางบัญชี ก้อคือกำไรเบื้องต้น ตัวอย่าง เช่น marketing margin ของสินค้าเกษตร คือ ความแตกต่างระหว่างราคาต่อหน่วยของผลิตผลที่เกษตรกรได้รับ (ราคาฟาร์ม 40 %) กับราคาที่ผู้บริโภคจ่าย (ราคาขายปลีก 100% ) เงินที่หายไปจะไปอยู่ที่คนกลาง ซื้อที่ไหนเราก็ต้องจ่าย เป็นค่าบริการของระบบมีมูลค่าสูงถึง 60 %
ที่มา http://www.ftawatch.org/node/50417 |
ตัวเลขเศรษฐกิจจำเป็นต้องถูกหยิบขึ้นมาป่าวประกาศใหญ่โต แต่ซุกเก็บเรื่องราวอีกด้านไว้ลึกๆ จะมีใครสักกี่คนรู้จักสิ่งที่เรียกว่าส่วนต่างที่ซ่อนเร้น ผู้บริโภคในประเทศต้องจ่ายเงินก้อนโตให้กับบริษัทที่เป็นคนกลางหรือตัวแทนจำหน่ายเหล่านั้นมากี่รุ่นแล้ว ( รุ่นทวด รุ่นปู่ย่าตายาย รุ่นพ่อและแม่ รุ่นพวกเรา รุ่นลูก ต่อๆ ไป ไม่รู้จักจบ )
เปลี่ยนที่ซื้อมาซื้อที่สหกรณ์ประหยัดกว่าและได้เงินคืน
สหกรณ์ (Cooperatives) คือ องค์กรหนึ่งซึ่งมีการรวมกลุ่มกันจัดตั้งขึ้นมาด้วยความสมัครใจภายใต้การปกครองตนเอง เพื่อตอบสนองความต้องการที่จำเป็นในชีวิต รวมทั้งความหวังทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมร่วมกัน โดยทั้งหมดตั้งอยู่บนพื้นฐานแห่งความรับผิดชอบต่อตนเอง และการช่วยตนเอง และมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ตั้ง
สหกรณ์จัดตั้งขึ้นเพื่ออะไร?
เพื่อให้บุคคลทั่วไปมารวมตัวกันเพื่อเป็นการช่วยกัน รแบ่งปันผลประโยชน์ที่ได้ร่วมกันด้วยความยุติธรรม คือจะอยู่ในแบบที่บุคคลผู้เป็นสมาชิกเป็นผู้ใช้บริการและเป็นเจ้าของในขณะเดียวกัน โดยจะมีปันผลจากกำไรที่ได้จากการประกอบกิจการนำไปเฉลี่ยคืนให้กับสมาชิกมากน้อยตามจำนวนหุ้นที่แต่ละคนเป็นเจ้าของ ดังนั้นเราซื้อสินค้าที่สหกรณ์ที่เราเป็นสมาชิกจะมีส่วนลดพิเศษและมีเงินปันผลให้คืนกลับมา
ฉลาดเลือกได้ผลิตภัณฑ์ที่คุ้มค่าคุ้มราคา
ซื้อของอย่างฉลาดกับ ยุคข้าวยากหมากแพง การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคหรือของใช้ต่างๆ ของบางอย่างหากเราซื้อในขนาดบรรจุที่ใหญ่กว่าจะคุ้มค่ากว่า อย่างเช่น น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม ยาสีฟัน ยาสระผม ของเหล่านี้จะมีหลายๆขนาด หากแบรนด์ที่เราใช้ประจำนั้นมีขนาดใหญ่สุด ให้เราคำนวณจากปริมาณว่าเท่าไหร่ราคาเท่าไหร่ เทียบกับขนาดปรกติที่เราซื้อประจำว่าราคาเท่าไหร่ยกตัวอย่างเช่น เราซื้อผงซักฟอกถุงละ 1 กิโลในราคา 120 บาท แต่หากมีขนาดใหญ่ 3 กิโลในราคา 300 บาท เท่ากับจะประหยัดไป 60 บาทและสามารถใช้ได้นานกว่าขนาดเดิมที่เราซื้อ หรือการซื้อข้าวสารที่เป็นของบริโภคหลักของถึงบ้านควรซื้อในปริมาณทีเพียงพอตลอดทั้งเดือนและการซื้อครั้งละมากๆ อย่างเป็นถัง (15 กิโล) จะประหยัดกว่าการซื้อจำนวนย่อยๆ
ซื้อของอย่างฉลาดกับ ยุคข้าวยากหมากแพง การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคหรือของใช้ต่างๆ ของบางอย่างหากเราซื้อในขนาดบรรจุที่ใหญ่กว่าจะคุ้มค่ากว่า อย่างเช่น น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม ยาสีฟัน ยาสระผม ของเหล่านี้จะมีหลายๆขนาด หากแบรนด์ที่เราใช้ประจำนั้นมีขนาดใหญ่สุด ให้เราคำนวณจากปริมาณว่าเท่าไหร่ราคาเท่าไหร่ เทียบกับขนาดปรกติที่เราซื้อประจำว่าราคาเท่าไหร่ยกตัวอย่างเช่น เราซื้อผงซักฟอกถุงละ 1 กิโลในราคา 120 บาท แต่หากมีขนาดใหญ่ 3 กิโลในราคา 300 บาท เท่ากับจะประหยัดไป 60 บาทและสามารถใช้ได้นานกว่าขนาดเดิมที่เราซื้อ หรือการซื้อข้าวสารที่เป็นของบริโภคหลักของถึงบ้านควรซื้อในปริมาณทีเพียงพอตลอดทั้งเดือนและการซื้อครั้งละมากๆ อย่างเป็นถัง (15 กิโล) จะประหยัดกว่าการซื้อจำนวนย่อยๆ
ผลิตภัณฑ์เข้มข้นคุ้มค่ากว่าช่วยคุณประหยัด
ยาสีฟันที่คนบอกต่อกับยาสีฟันที่ทันตแพทย์แนะนำ ค่าใช้จ่ายจะแตกต่างกันในปริณที่เทียบเคียงกันได้ ค่าโฆษณาเป็นส่วนหนึ่งของค่าการตลาดที่เราต้องจ่าย วันไหนไม่มีรถก็ซื้อหน้าปากซอย วันไหนมีรถก็ไปซื้อที่ห้าง วันไหนดูโฆษณาอยากซื้อ ทั้งหมดถูกรวมไว้ในค่าการตลาดทั้งสิ้น
ยาสีฟันที่คนบอกต่อกับยาสีฟันที่ทันตแพทย์แนะนำ ค่าใช้จ่ายจะแตกต่างกันในปริณที่เทียบเคียงกันได้ ค่าโฆษณาเป็นส่วนหนึ่งของค่าการตลาดที่เราต้องจ่าย วันไหนไม่มีรถก็ซื้อหน้าปากซอย วันไหนมีรถก็ไปซื้อที่ห้าง วันไหนดูโฆษณาอยากซื้อ ทั้งหมดถูกรวมไว้ในค่าการตลาดทั้งสิ้น
มากกว่าคำว่าสินค้าคือการให้บริการ
สคบ แนะนำ ข้อควรปฏิบัติหลังจากซื้อสินค้าหรือบริการ
ผู้บริโภคมีหน้าที่ในการใช้ความระมัดระวังตามสมควร ในการซื้อสินค้าหรือบริการ ได้แก่ การให้ความสำคัญ ฉลากของสินค้าและการโฆษณาสินค้าหรือบริการ
ผู้บริโภคต้องตรวจดูฉลากของสินค้าเพื่อเป็นข้อมูลในการเปรียบเทียบสินค้าแต่ละยี่ห้อก่อนตัดสินใจเลือกสินค้าฉลากของสินค้าตามความต้องการ ( ดูเพิ่มเติม )
รูปแบบธุรกิจของเราขึ้นอยู่กับการดูแล ให้บริการลูกค้าเป็นรายบุคคล ซึ่ง ธุรกิจที่ดีนั้นจะสามารถเป็นผู้แนะนำผลิตภัณฑ์อย่างละเอียดให้แก่ผู้บริโภคได้ เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจน ผู้บรโภคสามารถติดต่อกับธุรกิจได้ตามความต้องการของผู้บริโภค ทั้งยังช่วยเหลือคุณในเรื่องขั้นตอนการคืนผลิตภัณฑ์และ
การคืนเงินในกรณีที่ผู้บริโภคไม่พึงพอใจหลังใช้ผลิตภัณฑ์
รับประกันความพอใจ (คืนผลิตภัณฑ์และคืนเงินเต็มจำนวน)
หายากมากสำหรับกรณีนี้ในธุรกิจปกติธรรมดาทั่วๆ ไป แต่ในโลกของธุรกิจคุณธรรม ได้เกิดปรากฎการณ์ความพึงพอใจเป็นที่ตั้ง ไม่พอใจสินค้า เรายินดีคืนเงิน ?? นักช้อปโดยทั่วไปมักเข้าใจว่าการเปลี่ยนหรือคืนสินค้านั้นจะทำได้เฉพาะกับสินค้าที่ชำรุดบกพร่อง หรือผลิตมาไม่ได้มาตรฐานเท่านั้น แต่ความจริงแล้วการเปลี่ยนหรือคืนสินค้านั้นทำได้แม้กระทั่งสินค้านั้นไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด เพียงแค่คุณไม่ชอบใจมันเอาดื้อ ๆ ไม่ชอบหน้าคนขาย เหม็นขี้หน้าขึ้นมาปัจจุบันทันด่วน คุณก็สามารถเปลี่ยนหรือเอาเงินคืนได้
หายากมากสำหรับกรณีนี้ในธุรกิจปกติธรรมดาทั่วๆ ไป แต่ในโลกของธุรกิจคุณธรรม ได้เกิดปรากฎการณ์ความพึงพอใจเป็นที่ตั้ง ไม่พอใจสินค้า เรายินดีคืนเงิน ?? นักช้อปโดยทั่วไปมักเข้าใจว่าการเปลี่ยนหรือคืนสินค้านั้นจะทำได้เฉพาะกับสินค้าที่ชำรุดบกพร่อง หรือผลิตมาไม่ได้มาตรฐานเท่านั้น แต่ความจริงแล้วการเปลี่ยนหรือคืนสินค้านั้นทำได้แม้กระทั่งสินค้านั้นไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด เพียงแค่คุณไม่ชอบใจมันเอาดื้อ ๆ ไม่ชอบหน้าคนขาย เหม็นขี้หน้าขึ้นมาปัจจุบันทันด่วน คุณก็สามารถเปลี่ยนหรือเอาเงินคืนได้
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น